Bộ Nội vụ đề nghị bổ sung biên chế cho bậc mầm non đối với
17 tỉnh có tăng dân số cơ học là 20.973 giáo viên và 15 tỉnh Tây Nguyên là
5.735 giáo viên.
Tại
kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, vấn đề thiếu giáo viên khối mầm non và
tiểu học song đến thời điểm này, tình trạng thiếu giáo viên vẫn đang là vấn đề
cấp thiết của nhiều địa phương.
Trước
những thắc mắc của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho
biết, từ năm 2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 60 ngày
26/10/2011 đã quy định một số chính sách đối với phát triển giáo dục mầm non.
Để
thực hiện chủ trương đó, Bộ GD-ĐT đã thực hiện phổ cập giáo dục mầm non trẻ em
5 tuổi. Bên cạnh đó là thực hiện giáo viên đang dạy chế độ hợp đồng tại các cơ
sở mầm non dân lập và bán công sẽ được hưởng tất cả các chế độ như giáo viên
mầm non công lập.
Tuy
nhiên, từ năm 2011 cho đến nay, rất ít địa phương thực hiện việc chuyển từ chế
độ hợp đồng sang biên chế cho giáo viên ngành mầm non.
Bộ
trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, vấn đề thực hiện tinh giản biên chế theo
Nghị quyết 39 và thực hiện Nghị quyết 19 của Hội nghị Trung ương 6, đây là một
chủ trương lớn, trong đó có các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung và ngành
giáo dục nói riêng. Nhưng riêng ngành giáo dục, có thể nói đây là ngành có tỷ
lệ người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động nhiều nhất, gần 1 triệu giáo
viên. Đặc điểm của ngành này là thừa thiếu cục bộ ở từng địa phương trong từng
cấp học, bậc học.
Theo
số liệu báo cáo của Bộ GD-ĐT, hiện nay trong toàn ngành, từ cấp mầm non đến phổ
thông thiếu 107.996 giáo viên, trong đó số thừa là 8.997 giáo viên so với định
mức. Riêng mầm non thiếu 65.065 giáo viên, số tiểu học thiếu hơn 20.000 giáo
viên, trong đó tiểu học có thiếu nhưng cũng có thừa.
Theo kết luận tại cuộc họp tháng 5/2018 của Thủ tướng Chính phủ qua
Nghị quyết 74 và Nghị quyết 24 ngày 6/10/2018, Chính phủ giao cho Bộ Nội vụ
cùng với Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính tham mưu trong việc đảm bảo đủ giáo viên đứng
lớp dạy, đặc biệt là việc thiếu giáo viên của hệ mầm non.
Bộ Nội vụ cũng đã có hai văn bản trình Chính phủ, trong đó có Văn bản
số 5068 ngày 11/10/2018, đề nghị Chính phủ xem xét và bổ sung biên chế cho bậc
mầm non đối với 17 tỉnh có tăng dân số cơ học là 20.973 giáo viên và 15 tỉnh
Tây Nguyên là 5.735 giáo viên. Bên cạnh đó là rà soát lại tất cả giáo viên hợp
đồng trước năm 2015 để chúng ta có cách xử lý phù hợp trong điều kiện ưu tiên
để tuyển chọn số giáo viên trong biên chế chưa tuyển đủ.
Về mặt lâu dài, Bộ Nội vụ cũng đã có đề nghị thực hiện 6 giải pháp sau
để khắc phục tình thừa, thiếu giáo viên.
Thứ nhất, rà soát lại số học sinh, giáo viên thực tế để giải quyết tình
trạng dư thừa giáo viên. Thứ hai, xây dựng và hoàn thiện các nghị định quy định
của Chính phủ về vấn đề tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Thứ ba,
xây dựng cơ chế chuyển đổi mô hình đối với các cơ sở giáo dục mầm non và trung
học phổ thông từ công lập khuyến khích chuyển sang ngoài công lập. Thứ tư, rà
soát lại định mức giáo viên trên lớp, học sinh trên lớp và giảng dạy trong
tuần. Thứ năm, nghiên cứu chuyển giáo viên ở nơi thừa sang nơi thiếu và có đào
tạo lại. Giải pháp cuối cùng là hoàn thiện lại các đề án vị trí việc làm sau
khi chúng ta đã sáp nhập các đơn vị trong giáo dục mầm non.
>> Nguồn : vov.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét