Ông Mai Văn Trinh nói: Đề thi của kỳ thi THPT quốc gia 2019
được xây dựng theo ngưỡng vừa cơ bản để đạt mục đích xét tốt nghiệp nhưng đồng
thời sẽ có độ phân hóa phù hợp để xét tuyển ĐH, CĐ. Độ phân hóa của đề thi nằm
chủ yếu lớp 12. Thí sinh có thể yên tâm, đề thi tham khảo vừa công bố có giá trị
tham khảo, định hướng rất tốt cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh trong
nhà trường.
Tỷ lệ câu hỏi có theo cấu trúc 60% xét tốt nghiệp, 40% xét tuyển ĐH không, thưa ông?
Thực ra chưa năm nào Bộ GD&ĐT cụ thể hóa tỷ lệ này như
thế nào. Nhìn vào đề tham khảo, giáo viên chuyên ngành sẽ phân tích cụ thể được
mức độ như thế nào.
Năm tới, Bộ GD&ĐT có quán triệt với Hội đồng ra đề thi không ra những câu hỏi quá khó, đánh đố như năm trước không?
Thực ra, việc ra đề thi từ năm trước đã được Bộ trưởng chỉ đạo,
quán triệt từ đầu đến cuối. Việc xây dựng đề thi tham khảo là một bước chuẩn bị
rất quan trọng cho việc tiến tới xây dựng đề thi chính thức.
Hàng năm, chúng ta đều thấy có hiện tượng, đề thi năm nay dễ thi năm sau sẽ khó. Từ năm 2019 này, quan điểm chỉ đạo của Bộ như thế nào?
Quan điểm chỉ đạo của Bộ đã được thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thể
hiện rất rõ tại văn bản chỉ đạo vừa qua. Và hôm nay, nó được thể hiện bằng đề
tham khảo hôm nay Bộ công bố.
Có những câu hỏi sẽ rơi hoàn toàn vào kiến thức lớp 11 hay không, thưa ông?
Tôi không thể trả lời một cách cụ thể câu hỏi này. Nhưng chỉ
có thể trả lời một cách khái quát, trong cách thiết kế chương trình giáo dục có
tính liên thông và kế thừa. Chúng ta không thể nói lớp sau hoàn toàn không sử dụng
kiến thức lớp trước. Cho nên, không có một nhà khoa học nào có thể khẳng định
câu hỏi này chỉ thuần kiến thức lớp 12. Vì vậy, tinh thần chủ đạo của đề tham
khảo là nội dung chủ yếu nằm ở lớp 12.
Đề thi hai mục tiêu của kỳ thi có vẻ rất gượng ép và được nhiều người nói. Đề thi năm nay giải quyết vấn đề này thế nào?
Vấn đề này không mới, thậm chí nó còn có trước khi chúng ta
thực hiện kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên. Bộ GD&ĐT đã có sự chuẩn bị từ rất
lâu. Cùng với đó, sự ra đời của Nghị quyết 29, nghị quyết 44 yêu cầu: Đổi mới
thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng: lấy kết quả để xét
công nhận tốt nghiệp và làm cơ sở để các trường ĐH sử dụng trong tuyển sinh. Có
nghĩa là việc sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia là theo tinh thần tự chủ
của các trường. Thời gian vừa qua, các trường đã đi theo hướng này. Tôi đồng ý
với quan điểm xây dựng đề thi để đáp ứng 2 mục tiêu khó hơn là xây dựng đề thi
đáp ứng từng mục tiêu riêng rẽ. Nhưng trên thực tế ta thấy, chúng ta làm được
và cơ bản đáp ứng được yêu cầu.
Trong báo cáo giám sát của Ủy ban Văn hóa vừa rồi về đề thi có khẳng định: đề thi nói là chuẩn hóa nhưng thực tế chưa đảm bảo yêu cầu chuẩn hóa. Việc này được khắc phục thế nào?
Có thể thấy, Mỹ đã làm đề thi cách đây một thế kỷ. Chúng ta
mới trải qua những năm đầu tiên. Chúng ta thực hiện theo đúng quy trình đó.
Ngân hàng câu hỏi của chúng ta ngày càng giàu hơn, chuẩn hóa hơn. Điều tôi có
thể cam kết là chúng ta có thể đạt được ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa nhanh hơn
các nước đã làm. Bộ đang thực hiện một loạt giải pháp. Năm 2019, ngoài việc sử
dụng đội ngũ chuyên gia như các năm, chúng ta có một kênh để huy động sâu rộng
hơn nữa đội ngũ giáo viên khắp cả nước cũng như các chuyên gia để cùng xây đắp
cho ngân hàng câu hỏi như thông qua trường học kết nối và thông qua hệ thống mạng
thông tin khác để làm.
Xin cảm ơn ông!
>>Nguồn: NGHIÊM HUÊ - NGUYỄN HÀ ( Báo Tiền Phong)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét