Thứ Hai, 17 tháng 12, 2018

Vì sao bạn học giao tiếp tiếng Anh không hiệu quả?

Nhiều bạn trẻ đang gặp trở ngại với ngoại ngữ, đặc biệt là giao tiếp tiếng Anh. Nếu bạn vẫn không thể giao tiếp tiếng Anh thành thạo dù đã học trong nhiều năm, có thể bạn đã học sai cách. Vậy sai cách ở đâu? Như thế nào?

Vì sao bạn học giao tiếp tiếng Anh không hiệu quả?


Theo khảo sát, những người học tiếng Anh giao tiếp khó hầu hết đều do các vấn đề xoay quanh việc học TỪ VỰNG, cụ thể là:


Vốn từ vựng nghèo nàn

Thật vậy, lý do khiến hầu hết chúng ta không thể nghe nói tiếng Anh là vì quá thiếu vốn từ vựng cơ bản.
“Đừng bao giờ tham gia một lớp học nói tiếng Anh với người nước ngoài hay thử hết phương pháp này đến phương pháp khác nếu vốn từ vựng của bạn quá yếu”. Nếu vốn từ vựng của bạn quá yếu, bạn sẽ không thể phát triển thêm bất cứ kỹ năng nào. Trái lại, khi có vốn từ phong phú, bạn sẽ dễ dàng phát triển tất cả các kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. 


Học từ vựng không đúng mục đích

Theo khảo sát, các bạn học ngoại ngữ hay học từ bằng cách chép tất cả các từ mình bắt gặp. Bạn có để ý rằng, có những từ bạn bỏ công sức ra tra từ điển, chép cẩn thận vào sổ nhưng sau này hầu như không bao giờ bạn gặp lại khi giao tiếp tiếng Anh không?
Việc học bừa bất cứ từ mới nào mà không có sự chọn lọc sẽ làm lãng phí nhiều thời gian và công sức của bạn. Mặt khác, tiếng Anh có tới hơn 1 triệu từ, nên bạn học cả đời cũng không hết. Vì vậy học một cách có chọn lọc theo mục đích sử dụng tiếng Anh giao tiếp là điều bạn nên làm. 


Học từ vựng sai phương pháp

Tình trạng học trước quên sau, biết nhiều từ nhưng vẫn không vận dụng được… đều cho thấy bạn đang học sai cách.
Nếu bạn đang học tiếng Anh với một cuốn sổ liệt kê từ vựng thì lời khuyên dành cho bạn là nên dừng việc đó lại, vì cách này không giúp bạn tăng cường khả năng nghe nói tiếng Anh là mấy. Nguyên nhân là:


Bạn không thể ghi nhớ hết những từ đã ghi lại.
Bạn sẽ chỉ tập trung vào phần chữ viết và nghĩa tiếng Việt mà bỏ qua phần phát âm.
Việc học từ vựng đơn lẻ theo kiểu Anh - Việt như thế này sẽ làm bạn có xu hướng dịch sang tiếng Việt từng từ một cách rập khuôn trong đầu khi nghe tiếng Anh.
Ngoài ra, học tiếng Anh giao tiếp khó còn do:


Quá chú trọng ngữ pháp

Khi bắt đầu cuộc hội thoại hay muốn nói một câu tiếng Anh, bạn phải mất nhiều thời gian suy nghĩ? Nguyên nhân là do bạn quá coi trọng các quy tắc ngữ pháp.
Thực tế, tới hơn 90% người học tiếng Anh ở Việt Nam mắc phải “lỗi” này. Đơn giản bởi vì đây là cách chúng ta học tiếng Anh trong trường lớp.


Ngại giao tiếp

Phát âm tiếng Anh chưa chuẩn là lý do hàng đầu khiến nhiều bạn mất tự tin. Bạn sợ nói tiếng Anh sai, sợ người khác sẽ cười mình, vì thế mà dù có thể bạn biết là luyện tập rất quan trọng nhưng vẫn không dám nói tiếng Anh với ai cả.
Tuy nhiên, bạn nên gạt bỏ nỗi sợ bị cười nhạo sang một bên, bởi việc mạnh dạn giao tiếp sẽ giúp bạn phát hiện lỗi sai để kịp thời điều chỉnh.
Trên đây là một số lý do vì sao bạn học giao tiếp tiếng Anh không hiệu quả. Bạn đã nhận ra khuyết điểm của mình chưa? Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn rút kinh nghiệm và đưa ra cho mình một phương pháp học tập hiệu quả. Chúc các bạn thành công.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét